HỘI NGHỊ HỘI ĐỒNG BỘ MÔN TOÁN THPT & GDTX
Cập nhật 16/08/2016 Lượt xem 771

Ngày 26 tháng 02 năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số

02/2015/TT-BGDĐT về quy chế thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia; nhằm chuẩn bị

tốt cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạotổ chức Hội nghị Hội đồng bộ (HĐBM) THPT và Giáo

dục thường xuyên (GDTX).

Thành phần đại biểu mời dự theo công văn số 304/SGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 3

năm 2015.

          Môn Toán Khai mạc Hội nghị vào lúc 7h30 ngày13 tháng 3 năm 2015 tại Trường THPT

Nguyễn Huệ.

          Công tác chuẩn bị:

-         Giáo viên dự Hội nghị báo cáo số lượng học sinh đăng ký dự thi, tình hình ôn thi

THPT quốc gia môn Toán (chương trình ôn tập,số tiết đã dạy, thuận lợi, khó khăn và đề xuất)

qua email tranthuanphtqt@gmail.com  trước ngày 10/3/2015.

-         Trường THPT Nguyễn Huệ chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Hội nghị; Tổ Toán

chuẩn bị KẾ HOẠCH ÔN TẬP THI THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2014 – 2015 trình bày trong Hội nghị.

Thầy Trần Đức Thuận phó trưởng phòng GDTrH- trưởng bộ môn Toán chủ trì Hội nghị

  SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ                            Độc lập - Tự do – Hạnh phúc

                TỔ: TOÁN

 

KẾ HOẠCH ÔN TẬP THI THPT QUỐC GIA

NĂM HỌC 2014 – 2015

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

Năm học 2014 – 2015 trường THPT Nguyễn Huệ có 916 học sinh được biên chế 24 lớp, trong đó khối 12 có 8 lớp với 287 học sinh đăng ký dự thi.

Là trường vừa chuyển đổi từ mô hình bán công sang công lập, chất lượng tuyển sinh đầu vào các năm của nhà trường khá thấp ở cả hai mặt học lực và hạnh kiểm. Đặc biệt khối 12 năm nay chất lượng tuyển sinh  môn toán rất thấp, chỉ có chưa đến 10%  đạt  điểm từ 5 trở lên và hơn 20% môn toán chỉ 0,5điểm,0,25điểm.

Địa bàn tuyển sinh trải rộng khắp ba huyện thị ( Thị xã Quảng Trị, Triệu Phong và Hải Lăng) việc đi lại của học sinh gặp nhiều khó khăn. Điều kiện kinh tế gia đình học sinh phần nhiều còn khó khăn, chưa đầu tư đúng mức cho việc việc học tập của con em. Một bộ phận không ít phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của học sinh thậm chí bất lực trong việc giáo dục con em.

Đặc điểm đội ngũ: Tổ được hình thành từ tháng 9/2012 và sinh hoạt ghép hai môn Toán – Tin, đến năm học 2013 – 2014 bộ môn toán được bổ sung 8 giáo viên được tuyển mới và chuyển về từ các trường và trung tâm khác nhau và cơ bản tuổi nghề còn trẻ.

 

B. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

Xác định tình hình chất lượng học sinh của nhà trường, trước những yêu cầu giáo dục toàn diện nói chung và vị trí, vai trò của môn toán là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây và kỳ thi THPT quốc gia hiện nay. Đồng thời là môn học nhằm hình thành và phát triển tư duy để học tốt các môn học tự nhiên khác.

nhóm Toán  trường THPT Nguyễn Huệ xác định:

-         Từng bước nâng dần chất lượng đại trà.

-         Hình thành, bắt đầu làm công tác mũi nhọn.

 

C.KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ ÔN TẬP:

 

I. GIAI ĐOẠN I: Từ 25/8/2014 đến 28/2/2015 (26 tuần thực học)

Đặc điểm giai đoạn này là chưa có qui chế thi của bộ, chưa có cấu trúc nội dung đề thi cũng như hình thức tổ chức thi.

Tổ triển khai dạy học theo kế hoạch:

·        Thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của nhà trường, kế hoạch của hội đồng bộ môn

·        Khuyến khích, động viên cũng như định hướng xây dựng phương pháp học tập cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa.

-         Năm học 2013-2014: Toán học và đời sống,.     

-         Năm học 2014-2015: : ‘Toán học và đời sống – Trao đổi phương pháp học tậpmôn toán’ nhằm làm xích lại gần hơn giữa kiến thức toán học hàn lâm trên sách vở với những yêu cầu của cuộc sống hằng ngày.

·        Từ năm học 2013 – 2014 tổ chức kiểm tra chung đề các bài kiểm tra từ một tiết trở lên.

Thực hiện 100% đối với khối 12, từ 50% trở lên đối với khối 10,11 theo qui trình sau:

+ Trước giờ kiểm tra hai tuần: Thống nhất nội dung kiểm tra, nội dung ôn tập và ma trận đề phổ biến đến tận học sinh.

+ Trước giờ kiểm tra một tuần: Mỗi giáo viên trực tiếp giảng dạy ra một đề ( chẵn, lẻ) phù hợp với đối tượng của học sinh lớp mình gửi cho tổ trưởng sau đó chọn một đề tốt nhất dùng để kiểm tra chung cho toàn khối.

+ Nhóm trưởng chịu trách nhiệm làm đáp án và biểu điểm, thống kê chất lượng (sau kiểm tra một tuần). Đánh giá, rút kinh nghiệm trong buổi họp tổ chuyên môn tiếp đó nhằm điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh.

Công tác kiểm tra đề chung được giáo viên, học sinh hưởng ứng nhiệt tình và đạt những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy – học bộ môn toán trong nhà trường.

·        Hướng dẫn, bồi dưỡng học sinh giải toán qua mạng, năm đầu tiên tổ chức cho học sinh

khối 10, 11 thi giải toán qua mạng cấp trường bước đầu có những kết quả khá khích lệ.

·        Tham mưu với BGH phân công giảng dạy đảm bảo giữ nồng cốt ở các khối lớp, đặc biệt ưu tiên cho khối 12. Năm học 2014 – 2015 lần đầu tiên thay đổi hình thức thi,  tổ  chức một kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh vào đại học trong tổ hợp môn tham gia xét tuyển. Sự thay đổi này làm ảnh hưởng đến tâm lý không những đối với người học mà kể cả người dạy. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm học tổ đã bàn bạc lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học cơ bản phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Riêng đối với khối 12 quá trình dạy học và ôn tập thống nhất chia làm ba giai đoạn được triển khai cụ thể như sau:

·        Thực hiện dạy học theo chủ đề

·        Thực hiện tiến độ chương trình theo kế hoạch:

     III. KHỐI 12 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN

1. Số lượng bài kiểm tra:

Bài

kiểm tra

HỌC KỲ I

HỌC KỲ II

Giải tích

Hình học

Tổng

Giải tích

Hình học

Tổng

 15 phút

3

1

4

3

2

5

  1 tiết

2

1

3

2

1

3

2. Kế hoạch thực hiện tiến độ chương trình:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỌC

KỲ

I

Tuần

Giải tích

Hìnhhọc

Tự chọn

Bài 15 phút

Bài 1 tiết

Ghi chú

1

3

1

x

 

 

 

2

6

2

x

Bài số 1-GT-T6

 

 

3

9

3

1

 

 

 

4

12

4

2

 

 

 

5

15

5

3

 

 

 

6

18

6

4

 

 

 

7

21

7

5

 

Bài số 1-GT-T21

 

8

24

8

6

Bài số 2-HH-T8

 

 

9

27

9

7

 

 

 

10

30

10

8

Bài số 3-GT-T30

 

 

11

32

11

9

 

Bài số 2-HH-T11

 

12

34

13

10

 

 

 

13

36

15

11

 

Bài số 3-GT-T35

 

14

38

17

12

 

 

 

15

40

19

13

 

 

 

16

42

21

14

Bài số 4-GT-T42

 

 

17

44

23

15

 

 

 

18

46

25

16

 

 

 

19

48

 

17

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỌC

KỲ

II

20

50

26

18

Bài số 1-GT-T50

 

 

21

52

27

19

 

 

 

22

54

28

20

 

 

 

23

56

29

21

 

 

 

24

58

30

22

Bài số 2-HH-T30

 

 

25

60

31

23

 

 

 

26

62

32

24

Bài số 3-GT-T61

 

120/118

27

64

33

25

 

Bài số 1-GT-T64

 

28

66

34

25

 

 

 

29

68

35

27

 

 

 

30

70

36

28

Bài số 4-GT-T69

 

 

31

72

37

29

 

 

 

32

73

38

30

Bài số 5-HH-T38

Bài số 2-GT-T73

 

33

74

39

31

 

 

 

34

75

40

32

 

 

 

35

76

41

33

 

Bài số 3-HH-T41

 

36

77

43

34

 

 

 

37

78

45

35

 

 

 

 

·        Dạy tự chọn theo chương trình đã thống nhất

KHỐI 12 - BAN CƠ BẢN

CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN - BÁM SÁT THEO CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỌC

KỲ

I

TIẾT

   MÔN

                             CHỦ ĐỀ

1

Giải tích

Ôn công thức và quy tắc tính đạo hàm

2

Giải tích

Tính đơn điệu và Cực trị của hàm số

3

Giải tích

GTLN-GTNN của hàm số

4

Giải tích

Khảo sát hàm số bậc ba

5

Giải tích

Khảo sát hàm số trùng phương

6

Giải tích

Khảo sát hàm số trên bậc nhất, dưới bậc nhất

7

Giải tích

Khảo sát hàm số - Các bài toán liên quan đến KSHS

8

Hình học

Thể tích khối đa diện

9

Giải tích

Luỹ thừa - Hàm số luỹ thừa

10

Hình học

Ôn tập chương I - Thể tích khối đa diện

11

Giải tích

Lôgarit

12

Giải tích

Hàm số mũ - Hàm số Lôgarit

13

Hình học

Mặt nón - Mặt trụ

14

Giải tích

PT mũ  - PT Lôgarit

15

Hình học

Mặt cầu

16

Giải tích

BPT mũ, BPT Lôgarit

17

Hình học

Ôn tập  học kỳ I - Thể tích khối đa diện

18

Giải tích

Ôn tập học kỳ I - PT,BPT Mũ và Lôgarit

 

 

 

 

 

 

 

HỌC

KỲ

II

19

Giải tích

Nguyên hàm

20

Hình học

Hệ toạ độ trong không gian

21

Hình học

Hệ toạ độ trong không gian

22

Giải tích

Tích phân

23

Giải tích

Tích phân

24

Giải tích

Ứng dụng của tích phân

25

Hình học

Phương trình của mặt phẳng

26

Giải tích

Ôn tập chương II

27

Hình học

Phương trình của mặt phẳng

28

Giải tích

Số phức

29

Giải tích

Cộng, trừ, nhân số phức

30

Giải tích

Phép chia số phức

31

Hình học

Phương trình đường thẳng

32

Hình học

Phương trình đường thẳng

33

Giải tích

Phương trình bậc hai với hệ số thực

34

Hình học

Ôn tập cuối năm - PP toạ độ trong không gian

35

Giải tích

Ôn tập cuối năm - Số phức

 

·        Dạy ôn tập cho học sinh theo kế hoạch của nhà trường  từ đầu tháng 9/2014 với số tiết 6tiết/tháng và thực hiện được 28 tiết. Chúng tôi thống nhất tập trung ôn tập những nội dung trọng tâm sau:

 

 

STT

Nội dung ôn tập

Số tiết

1

Khảo sát hàm số và các bài toán liên quan

8

2

Phương trình, bất phương trình mũ và lôgarít

6

3

Thể tích khối đa diện

4

4

Nguyên hàm và tích phân

6

5

Phương pháp tọa độ trong không gian (Phương trình của mặt phẳng)

4

CỘNG

28

 

Bằng sự cố gắng của cả thầy và trò nên chất lượng dạy học bộ môn từng bước chuyển biến tích cực, kết quả khối 12 thi đề chung của sở  học kỳ một vừa qua đạt 87,46%.



Thầy Đoàn Văn Lợi trình bày kế hoạch ôn tập

 

II. GIAI ĐOẠN II: Từ 02/3/2015 đến 25/4/2015 ( 8 tuần thực học)

1) Yêu cầu của bộ:

Bộ đã có quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm theo thông tư 02/2015/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 02 năm 2015 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo quy định rõ:

+ Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

+ Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ);

          Đồng thời hiện nay, Bộ GD-ĐT mới chỉ công bố chung chung rằng "đề thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014".

2) Biện pháp của nhà trường:

          a)Nhận định của chúng tôi:

Dựa trên những phân tích về “bản lề”, “bước thử” năm 2014, xu hướng ra đề thi trong năm 2015 sẽ đáp ứng những tiêu chí sau:

+ Việc ra đề đảm bảo để học sinh đạt mức điểm trung bình. Điều này sẽ thể hiện rõ qua việc xu hướng các câu hỏi dễ tiếp tục tăng về chất và lượng. Các câu hỏi này được dùng để xét tuyển những thí sinh dự thi kì thi Quốc gia với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc các phần: Khảo sát hàm số, Lượng giác, Tích phân, Tổ hợp xác suất, Số phức, Hình học giải tích.

+ Đề thi định hướng tăng cường các câu hỏi mang tính ứng dụng vào thực tiễn, các câu hỏi này chủ yếu sẽ thuộc phần Tích phân và Bất đẳng thức, là những kiến thức có thể vận dụng để giải các bài toán trong đời sống thực tiễn.

+ Đề thi sẽ tăng cường và mở rộng các câu hỏi khó và cực khó để phân loại rõ ràng thí sinh. Những câu hỏi này sẽ phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của thí sinh vào giải quyết một vấn đề thay vì làm theo khuôn mẫu.

b) Quan điểm và cách xây dựng chương trình ôn tập:

+ Trường THPT Nguyễn Huệ chất lượng đại trà còn thấp, chỉ chưa đến 15% học sinh có thể tham gia ôn tập theo chương trình ôn luyện tuyển sinh đại học. Bởi vậy, trong quá trình dạy học và ôn tập chúng tôi thống nhất dành khoảng 80% thời lượng ôn luyện để đạt yêu cầu tốt nghiệp, khoảng 20% thời lượng còn lại nếu có điều kiện chúng tôi dùng để định hướng, hướng dẫn học sinh có năng lực học tập khá tiếp cận, làm quen với các chủ đề, dạng câu hỏi dùng để phân loại xét tuyển sinh vào đại học.

+ Chuẩn bị của giáo viên: Ngày 5/3/2015 chúng hội ý tổ chuyên môn đã thống nhất với quan điểm trên và phân công mỗi giáo viên dạy khối 12 (5 giáo viên) soạn hai chủ đề ôn tập theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao hoàn thành trong tháng 3/2015.

+ Kết hợp đề thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học  năm 2014 và cuốn “ Hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2014-2015 môn Toán” chúng tôi xây dựng các chủ đề ôn tập như sau:

 

 

Nội dung kiến thức

Tỉ lệ điểm

Phân tích đề thi đại học từ năm 2010 đến 2014

Phân tích đề thi tốt nghiệp THPT & GDTX năm 2014

Tỉ lệ điểm

1. Hàm số:

- Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số

- Các bài toán liên quan

(Ý a, b của Câu 1)

20%

Các câu hỏi phần Hàm số có mức độ khó giảm dần. Từ năm 2010 đến năm 2013, hai câu hỏi phần hàm số ở mức độ dễ và trung bình thì đến năm 2014, cả hai ý a và b đều ở mức độ dễ. Phần kiến thức này chỉ yêu cầu học sinh nhớ được kiến thức và tính toán thành thạo.

Khảo sát ba dạng hàm số trong yêu cầu của chương trình, câu hỏi liên quan đến hàm số qua hai thao tác tư duy đơn giản

30%

2. Phương trình lượng giác

10%

Nội dung kiến thức phần phương trình lượng giác giữ ổn định ở mức độ câu hỏi dễ. Đặc biệt, đến năm 2014 thì ở mức “siêu dễ”.

 

 

3. Phương trình, bất phương trình, hệ phương trình

10% (riêng năm 2010 chiếm 20%)

Đề thi năm 2010 có 1 câu bất phương trình và 1 câu hệ phương trình với tỉ lệ điểm chiếm 20%. Từ năm 2011 đến 2014, đề thi chỉ còn 1 câu hệ phương trình với mức độ câu hỏi khó yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và tư duy vận dụng cao.

Học sinh phải nắm vững các phương pháp giải phương trình, hệ phương trình và chịu khó rèn luyện thêm các bài nâng cao mới có thể giải được trong điều kiện thời gian có hạn.

Đối với tốt nghiệp THPT chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản về phương trình mũ và lôgarít đơn giản.

15%

Chỉ đối với GDPT

4. Nguyên hàm và    

tích phân

10%

Qua đề thi các năm, câu hỏi phần Tích phân giữ nguyên ở mức độ trung bình. Đề thi yêu cầu học sinh nắm vững các công thức Tích phân cơ bản, các phương pháp tính Tích phân và cách vận dụng các kiến thức này.

ð Đây là phần kiến thức vừa sức, học sinh dễ dàng kiếm điểm ở câu này.

Kiểm tra học sinh nắm được bảng nguyên hàm cơ bản, biết sử dụng phương pháp đổi biến, phương pháp từng phần đơn giản, yêu cầu ngang mức độ trung bình.

15%

5. Hình học không gian

- Thể tích

- Khoảng cách

10%

Trong đề thi đại học môn Toán, phần Hình học không gian thường yêu cầu tính thể tích và tính khoảng cách. Qua đề thi các năm, câu hỏi tính thể tích thuộc mức độ câu hỏi trung bình, câu hỏi về khoảng cách thường khó hơn.

Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức về tính chất hình học trong không gian và công thức tính thể tích là có thể làm được câu về thể tích.

Yêu cầu tính khoảng cách yêu cầu học sinh phải có tư duy tốt về hình học không gian mới có thể giải được.

ð Cả hai phần kiến thức thể tích và khoảng cách đều yêu cầu cấp độ tư duy thông hiểu và vận dụng. Để dành điểm phần này, học sinh cần nắm vững kiến thức hình học không gian và chăm chỉ luyện tập để rút ra được kinh nghiệm tư duy hình học không gian.

Kiểm tra học sinh những kiến thức kỹ năng vẽ hình, xác định góc giữa đường  và mặt, góc giữa hai mặt phẳng, quan hệ vuông góc, các công thức tính thể tích của khối đa diện. mức độ yêu cầu trung bình khá.

10%

6. Bất đẳng thức, GTLN-GTNN

10% (riêng năm 2010 không có)

Nội dung Bất đẳng thức, GTLN – GTNN là câu hỏi có tính phân loại cao nhất trong đề thi. (Năm 2010, đề thi không có nội dung này, thay vào đó là 2 câu HPT và BPT). Ví dụ: câu 9 đề thi Toán khối A năm 2014

Để làm được câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải thực sự có năng lực, có tư duy sáng tạo, có niềm đam mê và chịu khó rèn luyện trong suốt quá trình học phổ thông mới có thể hoàn thành. Đây có thể được coi là câu “vận dụng cao” rõ ràng nhất, là câu mà các trường TOP trên có thể sử dụng để phân loại thí sinh.

 So với các năm trước câu GTLN, GTNN có khó hơn nhằm phân loại học sinh khá và chỉ dừng lại ở mức độ  sử dụng phương pháp đạo hàm có kiểm tra kỹ năng giải phương trình vô tỷ đơn giản.

10%

7. Hình học phẳng

10%

Các câu hỏi Hình học phẳng có mức độ khó tăng dần, đặc biệt là năm 2013, 2014. Trong đề thi 2014, câu hỏi hình học phẳng ở mức độ khó, yêu cầu học sinh phải tư duy ở mức độ vận dụng cao.

Đây cũng là phần kiến thức mang tính phân loại thí sinh. Học sinh có mục tiêu vào các trường đại học phải tập trung ôn luyện và nắm vững kiến thức.

 

 

8. Hình giải tích không gian

10%

Nội dung hình giải tích không gian trong đề thi các năm 2010-2014 nằm ở mức độ từ dễ đến trung bình, độ khó tăng dần qua các năm nhưng ở mức vừa phải và không quá sức.

=> Đây là phần kiến thức dễ lấy điểm trong đề thi, học sinh chỉ cần chăm chỉ rèn luyện là có thể làm được.

Nội dung này đề thi kiểm tra ở hai múc độ.

Ý 1) kiểm tra kiến thức cơ bản về đường thẳng và mặt phẳng.

Ý 2) yêu cầu học sinh biết vận dụng kiến thức linh hoạt nhằm phân loại học sinh khá ,giỏi.

20%

9. Tổ hợp – xác xuất – nhị thức – số phức

10%

Nội dung kiến thức tổ hợp – xác suất – nhị thức, số phức là phần kiến thức dễ trong đề thi đại học các năm gần đây. Học sinh chỉ cần nhớ kiến thức cơ bản, thao tác tính toán đơn giản là có thể làm được.

Chỉ kiểm tra học sinh những kiến thức cơ bản về các phép toán trên số phức và kỹ năng giải phương trình bậc hai với hệ số thực.

15%

Chỉ đối với GDTX

 

c) Chuẩn bị cho học sinh:

Đề xuất với BGH nhà trường :

-         Dùng tiết 4,5 chiều thứ  5 (ngày 19/3/2015) để trao đổi, định hướng việc ôn tập môn Toán cho học sinh.

-         Tổ chức cho học sinh thi thử với cấu trúc đề theo định hướng trên vào khoảng 19 đến 25/4/2015.

 Một số điểm học sinh ôn thi cần lưu ý:

+ Mỗi học sinh trước hết phải đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của bản thân. Từ mục tiêu đó, xác định phương pháp học phù hợp. Ví dụ: với mục tiêu 7 điểm môn Toán nên xác định phần kiến thức nào mình nên đầu tư. Không thể vì mục tiêu 7 điểm mà dành trọn 2 tháng để ôn tập BĐT, GTLN-GTNN.

+ Nắm vững kiến thức cơ bản của các chuyên đề trên. Bất kể là câu hỏi dễ, trung bình hay khó cũng đều yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức căn bản  4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao cũng đều đánh giá học sinh qua mức độ nắm vững và vận dụng kiến thức căn bản đó.

+ Phân bổ thời gian làm bài thi hợp lí đảm bảo có thể hoàn thành các câu hỏi mình có thể làm được.

d) Phân bố thời lượng ôn tập và các chủ đề ôn tập

Hoàn thành chương trình năm học (38 tiết chương trình kể cả tự chọn)

  Kết hợp các chủ đề ôn tập học kỳ 2 lồng trong các chủ đề ôn thi THPT quốc gia, với dự

 

kiến thời lượng ôn tập: 8 tiết (1 tiết/ tuần) + 7 tiết ôn tập cả năm (HH: 3tiết, GT: 4tiết) =

15 tiết.

STT

Nội dung ôn tập

Số tiết

1

Khảo sát hàm số và các bài toán liên quan

4

2

Nguyên hàm và tích phân và ứng dụng

4

3

Số phức

3

4

Phương pháp tọa độ trong không gian

4

5

Làm đề thi thử lần 1 (Dự kiến bổ sung 4 tiết)

(4)

CỘNG

15(19)

 

II. GIAI ĐOẠN III: Từ 03/5/2015 đến 27/6/2015 ( 8 tuần ôn tập)

1) Nội dung ôn tập:

Thời lượng dự kiến: 6 tiết x 8 tuần = 48 tiết và được phân theo các nội dung, chủ đề như sau:

STT

Nội dung ôn tập

Số tiết

1

Khảo sát hàm số và các bài toán liên quan

8

2

Lũy thừa, mũ và lôgarít

6

3

Nguyên hàm và tích phân và ứng dụng

6

4

Số phức

5

5

Phương pháp tọa độ trong không gian

8

6

Phương trình lượng giác

4

7

Tổ hợp – xác xuất – nhị thức

4

8

Hình học không gian- Thể tích- Khoảng cách. Phương pháp tọa độ phẳng

3

9

Phương trình, bất phương trình, hệ phương trình

2

10

Bất đẳng thức, GTLN-GTNN

2

11

Làm đề thi thử lần 2 (Dự kiến bổ sung 4 tiết)

(4)

CỘNG

48(52)

     2) Hình thức và phương pháp ôn tập:

-  Phân loại đối tượng học sinh dựa trên năng lực và mục tiêu của người học:

Đối tượng 1:  Học sinh chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp;

Quá trình ôn tập hướng trọng tâm từ chủ đề 1 đến chủ đề 7, tập trung rèn luyện 3 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Chủ đề 8,9,10 chỉ yêu cầu học sinh đạt hai mức độ nhận biết và thông hiểu.

Đối tượng2 :  Học sinh sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh Đại học;

Quá trình ôn tập hướng trọng tâm từ chủ đề 1 đến chủ đề 7, tập trung rèn luyện 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Bảo đảm đạt điểm tối đa các nội dung ngang mức độ yêu cầu tốt nghiệp. Chủ đề 8 yêu cầu học sinh đạt ba mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dung. Chủ đề 9,10 chỉ yêu cầu học sinh đạt hai mức độ nhận biết và thông hiểu.

-         Giáo viên:

Chuẩn bị nội ôn tập các chủ đề ôn tập theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tùy theo đối tượng học sinh dựa trên năng lực và mục tiêu của người học hướng dẫn học sinh tập trung ôn tập các chủ đề thích hợp nhằm đạt kết quả cao nhất có thể được.

Sưu tầm, biên soạn các đề thi thử tiếp cận với yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia của bộ, cho học sinh tự rèn. Hướng dẫn học sinh trình bày bài làm theo hướng đáp án chia nhỏ nhiều ý trong  0,25 đ.

D. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

- Mỗi trường biên soạn một đề theo tinh thần kỳ thi THPT quốc gia của bộ trong tháng 3/2015 tập hợp thành bộ đề tham khảo trong quá trình ôn tập.

- Thông tin, chia sẻ kịp thời những nội dung cũng như  kinh nghiệm ôn tập nhằm đạt được kết quả cao nhất có thể được.

Trên đây là một số hoạt động và công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia của tổ Toán trường THPT Nguyễn Huệ có đối tượng học sinh còn yếu so với yêu cầu có thể chưa phù hợp với những trường có chất lượng cao xin được phép chia sẻ với quý thầy cô. Kính mong những ý kiến xây dựng quý báu của quý thầy cô để việc ôn tập kỳ thi THPT quốc gia đạt được kết quả cao nhất.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trên cơ sở đó các thành viên HĐBM cùng các tổ trưởng của các trường trao đổi, thảo luận thống nhất cách thức xây dựng chương trình ôn tập cũng như các mức độ yêu cầu các chủ đề tùy theo đối tượng học sinh và thầy Trần Đức Thuận phó trưởng phòng GDTrH- trưởng bộ môn Toán kết luận:

Thầy Trần Đức Thuận phó trưởng phòng GDTrH- trưởng bộ môn Toán tổng kết Hội nghị

1/. Trên tinh thần của Hội nghị tổ trưởng các trường về xây dựng kế hoạch cụ thể,

 phù hợp với đối tượng học sinh của mỗi trường đồng thời xây dựng đề cương ôn tập theo

bốn mức độ gửi qua email tranthuanphtqt@gmail.com  trước ngày 15/4/2015.

          2/. Thông tin, chia sẻ kịp thời những nội dung cũng như  kinh nghiệm ôn tập

qua trang toanquangtri nhằm đạt được kết quả cao nhất có thể được.

…….

Thị xã Quảng trị, ngày 13 tháng 3 năm 2015

Thành tích giáo viên

Học sinh tiêu biểu

Họ tên: Tăng Bảo Ngọc

Lớp: 12B1

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Môn Địa- Giải nhì - Cấp quốc gia

Họ tên: Trương Thị Thùy Trang

Lớp: 12B2

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Môn Địa- Giải KK- Cấp quốc gia

Họ tên: Đoàn Thị Mai

Lớp: 11E

Khóa: 2001-2002

Thành tích: Thực hành Hóa – Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Nhân

Lớp: 11D

Khóa: 2001-2002

Thành tích: Thực hành Sinh– Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Hoàng Thị Lợi

Lớp: 11A

Khóa: 2002-2003

Thành tích: Thực hành Hóa– Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Thùy Anh

Lớp: 11D

Khóa: 2002-2003

Thành tích: Thực hành Lý– Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Phạm Thị Huyền Trang

Lớp: 11G

Khóa: 2002-2003

Thành tích: Thực hành Sinh– Giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Thị Diễm

Lớp: 11H

Khóa: 2004-2005

Thành tích: Thực hành Sinh– Giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Nhàn

Lớp: 11D

Khóa: 2004-2005

Thành tích: Thực hành Hóa – Giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Thanh Nga

Lớp: 11A

Khóa: 2004-2005

Thành tích: Thực hành Sinh – Giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Phan Minh Toản

Lớp: 11C

Khóa: 2004-2005

Thành tích: Thực hành Hóa– Giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Thu Hương

Lớp: 11I

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Thực hành Hóa – Giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Hồ Thị Hoài Nhân

Lớp: 11H

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Thực hành Hóa – Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Ngô Thị Nhi

Lớp: 11H

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Thực hành Sinh – Giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Hữu Duyện

Lớp: 11I

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Thực hành Sinh– Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Cáp Trọng Khánh

Lớp: 11H

Khóa: 2006-2007

Thành tích: Thực hành Hóa– Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thế Trung

Lớp: 11A

Khóa: 2006-2007

Thành tích: Thực hành Hóa– Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Ngọc Huyền

Lớp: 11A

Khóa: 2006-2007

Thành tích: Thực hành Sinh– Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Phượng

Lớp: 11A

Khóa: 2006-2007

Thành tích: Thực hành Sinh– Giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Ngọc Thiện

Lớp: 11B1

Khóa: 2007-2008

Thành tích: Thực hành Hóa– Giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Đoàn Ích

Lớp: 11B1

Khóa: 2007-2008

Thành tích: Thực hành Lý– Giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Võ Đại Nghĩa

Lớp: 11A1

Khóa: 2015-2016

Thành tích: Giải toán qua mạng – Giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Đức Phương

Lớp: 11A2

Khóa: 2015-2016

Thành tích: Giải toán qua mạng– Giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Ngô Quốc Vũ

Lớp: 11G

Khóa: 2001-2002

Thành tích: Điền kinh – giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Vinh Thành

Lớp: 11G

Khóa: 2001-2002

Thành tích: Điền kinh – giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Đoàn Thị Ý Nhi

Lớp: 10G

Khóa: 2001-2002

Thành tích: Nhảy cao– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Ngọc Linh

Lớp: 12A

Khóa: 2001-2002

Thành tích: Nhảy cao– giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Minh Hà

Lớp: 11D

Khóa: 2001-2002

Thành tích: Nhảy cao– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Đoàn Thị Ý Nhi

Lớp: 11A

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Minh Hà

Lớp: 11A

Khóa: 2001-2002

Thành tích: TDTT– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Ngô Quốc Vũ

Lớp: 11D

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Minh Thành

Lớp: 11D

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT – giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Công Dang

Lớp: 11H

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT – giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Thị Thu Thủy

Lớp: 11G

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Thị Thu Hà

Lớp: 11I

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT– giải Nhất – Cấp tỉnh TDTT – giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Minh Huệ

Lớp: 12C

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT – giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Thị Thu Hiền

Lớp: 12C

Khóa: 2003-2004

Thành tích: TDTT– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Phương Thảo

Lớp: 12A

Khóa: 2004-2005

Thành tích: TDTT - giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Hữu Hải

Lớp: 12D

Khóa: 2004-2005

Thành tích: TDTT– giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Dương Hồng Quân

Lớp: 12D

Khóa: 2004-2005

Thành tích: TDTT– giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Hoàng Thanh Sơn

Lớp: 12G

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Chạy 200m– giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Hoàng Thị Ngọc Yến

Lớp: 12H

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Chạy 200m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Văn Hiền

Lớp: 11A

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Nhảy xa– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Văn Tài

Lớp: 11A

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Đẩy tạ– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Trọng Nhân

Lớp: 11A

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Hiền

Lớp: 11B

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Hoài

Lớp: 11B

Khóa: 2005-2006

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Văn Bình

Lớp: 12G

Khóa: 2006-2007

Thành tích: TDTT– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Hoàng Thị Ngọc Yến

Lớp: 12G

Khóa: 2006-2007

Thành tích: TDTT– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Bạch Tùng

Lớp: 12G

Khóa: 2006-2007

Thành tích: TDTT– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Phan Thị Thu Thanh

Lớp: 10B2

Khóa: 2006-2007

Thành tích: TDTT– giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Thu Quế

Lớp: 12A

Khóa: 2007 - 2008

Thành tích: TDTT– HC Đồng – Cấp tỉnh

Họ tên: Võ Biển

Lớp: 12F

Khóa: 2007-2008

Thành tích: TDTT– HC Đồng – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Phúc

Lớp: 11B2

Khóa: 2007-2008

Thành tích: TDTT– HC Đồng – Cấp tỉnh

Họ tên: Đinh Thị Hồng Thương

Lớp: 10B5

Khóa: 2009-2010

Thành tích: TDTT– giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Thanh Tuyền

Lớp: 11B2

Khóa: 2009-2010

Thành tích: TDTT– giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Thu Thủy

Lớp: 11B4

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 400m– giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Thanh Tuyền

Lớp: 12B2

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Thị Mai Trâm

Lớp: 12B2

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Huyền Trang

Lớp: 11B1

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Như Toàn

Lớp: 12B4

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Đoàn Phước Việt

Lớp: 12B7

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Võ Đức Lương

Lớp: 12B7

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn văn Ty

Lớp: 12B7

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Vinh Thăng

Lớp: 12B3

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Nhảy cao– giải KK – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Thị Mai

Lớp: 12B5

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Đào Phước Việt

Lớp: 12B3

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Thu Thủy

Lớp: 11B3

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Viết Thịnh

Lớp: 12B2

Khóa: 2010-2011

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Thu Thủy

Lớp: 12B4

Khóa: 2011-2012

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Thị Mỹ Linh

Lớp: 11B3

Khóa: 2011-2012

Thành tích: Chạy 1.500m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Huyền Trang

Lớp: 12B3

Khóa: 2011-2012

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Hồng Lĩnh

Lớp: 11B1

Khóa: 2011-2012

Thành tích: Chạy 4x100m– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Phạm Thanh Sang

Lớp: 11B1

Khóa: 2011-2012

Thành tích: Đẩy gậy– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Bùi Phước Tài

Lớp: 12b6

Khóa: 2014-2015

Thành tích: Chạy 100m– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Công Phú

Lớp: 12B6

Khóa: 2014-2015

Thành tích: Đẩy gậy– giải Nhì – Cấp tỉnh

Họ tên: Lê Đức Hoài

Lớp: 12B2

Khóa: 2014-2015

Thành tích: Đá cầu– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Bá Bi

Lớp: 12B6

Khóa: 2014-2015

Thành tích: Đá cầu– giải Nhất – Cấp tỉnh

Họ tên: Trần Thị Hằng

Lớp: 11B1

Khóa: 2014-2015

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Võ Phúc Việt

Lớp: 12B5

Khóa: 2015-2016

Thành tích: Đẩy gậy– giải Ba – Cấp tỉnh

Họ tên: Nguyễn Thị Hồng Phương

Lớp: 12B4

Khóa: 2015-2016

Thành tích: Đá cầu– giải Ba – Cấp tỉnh

Học sinh thành đạt

Họ tên: Nguyễn Đăng Độ

Khóa: 1996-1999

Thông tin: Tiến sĩ-Khoa Địa - ĐH SP Huế

Họ tên: Lê Anh Sơn

Khóa: 1996-1999

Thông tin: Tiến sĩ CK1 - Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp

Họ tên: Hoàng Gia Hùng

Khóa: 1996-1999

Thông tin: Tiến Sỹ - Khoa: Khuyến nông và PTNT - ĐH Nông Lâm Huế

Video

  • Giới thiệu TN thước đa năng

    Ngoại khóa English in your life

    Quảng trị

    Xem tiếp >>
  • THỜI TIẾT - TỶ GIÁ

    LIÊN KẾT WEBISTE

    Kỹ niệm 20 năm thành lập trường THPT Nguyễn Huệ
    Thi đua dạy tốt học tốt